LẠC( ĐẬU PHỘNG) ĐỎ BẢN ĐỊA 200g

Lạc đỏ bản địa

LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA ĐẬU PHỘNG (LẠC)

Đậu phộng hay còn gọi là lạc được xếp vào loại đậu cùng với các loại thực phẩm như đậu xanh, đậu nành và đậu lăng. Cây đậu phộng có nguồn gốc từ Nam Mỹ ở Brazil hoặc Peru. Đậu phộng được biết đến như nguồn cung cấp protein, chất béo, nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể đồng thời giúp giảm nguy cơ các bệnh liên quan đến tim mạch.

1. LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỦA ĐẬU PHỘNG

Nhiều người cho rằng đậu phộng không có giá trị dinh dưỡng cao như các loại hạt như: Hạnh nhân, óc chó hoặc hạt điều. Tuy nhiên, đậu phộng có nhiều lợi ích sức khỏe tương tự như các loại hạt đắt tiền khác và sử dụng đậu phộng như một loại thực phẩm bổ dưỡng.

1. Sức khỏe tim mạch

Người ta đã chú ý nhiều đến quả óc chó và hạnh nhân như những thực phẩm tốt cho tim mạch, do hàm lượng chất béo không bão hòa cao của chúng. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng đậu phộng tốt cho sức khỏe tim mạch ngang với các loại hạt đắt tiền.

Đậu phộng giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm mức cholesterol. Chúng cũng có thể ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông nhỏ và giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

1.2. Giảm nguy cơ tiểu đường

Ăn lạc nhiều có tác dụng gì? Lạc thuộc nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, có nghĩa khi ăn lạc sẽ không làm tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ.

1.3. Đậu phộng giúp giảm viêm

Lạc, nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp giảm viêm khắp cơ thể cũng như hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn.

1.4. Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu đã chứng minh rằng đối với những người lớn tuổi, ăn bơ đậu phộng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư dạ dày nhất định – ung thư biểu mô tuyến không tim.

1.5. Ngăn ngừa sỏi mật

Sử dụng đậu phộng với hàm lượng 28,35 gam mỗi tuần sẽ giúp giảm 25% nguy cơ tiến triển bệnh sỏi mật.

1.6. Ngăn ngừa và phòng chống trầm cảm

Thành phần dinh dưỡng của đậu phộng bao gồm acid amin tryptophan có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất serotonin, hợp chất có lợi cho não bộ đồng thời giúp cải thiện tâm trạng cũng như giảm chứng trầm cảm.

Ăn lạc tốt không là thắc mắc của một số người bệnh

1.7. Tăng cường trí nhớ

Vitamin B3 và niacin có trong đậu phộng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não cũng như thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

1.8. Giảm cholesterol trong cơ thể

Đậu phộng chứa những thành phần các chất dinh dưỡng giúp giảm và kiểm soát được hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Hơn nữa còn có tác dụng cắt giảm những cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể.

1.9. Giúp chống tình trạng sa sút trí tuệ ở người già

Nguồn niacin có trong đậu phộng có tác dụng giúp giảm 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

1.10. Giảm nguy cơ dị tật cho thai nhi

Nguồn acid folic có chứa trong đậu phộng giúp cho phụ nữ mang thai được cung cấp khoảng 400 microgam mỗi ngày, từ đó tăng hiệu quả nhằm giảm nguy cơ sinh con khuyết tật ống thần kinh tới 70%.

2. GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA ĐẬU PHỘNG

Ăn lạc tốt không? Lạc hay đậu phộng rất giàu chất đạm, chất béo và chất xơ. Hầu hết chất béo trong đậu phộng đều chất béo tốt. Những loại chất béo này thực sự giúp giảm mức cholesterol của bạn.

Đậu phộng cũng thuộc nguồn tuyệt vời của: Magie, Folate, Vitamin E, Đồng, Arginine. Một khẩu phần đậu phộng sống 1⁄4 cốc chứa:

  • Lượng calo: 207
  • Chất đạm: 9 gam
  • Chất béo: 18 gram
  • Carbohydrate: 6 gam
  • Chất đạm: 9 gam
  • Chất xơ: 3 gam
  • Đường: 1 gram

3. MỘT SỐ LƯU Ý KHI SỬ DỤNG ĐẬU PHỘNG

Tuy đậu phộng thuộc nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể thưởng thức được. Dị ứng với đậu phộng được biết đến dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, gây ra phần lớn các trường hợp tử vong do dị ứng thực phẩm.

Dị ứng đậu phộng nhẹ cho thấy các triệu chứng như phát ban ngứa, buồn nôn hoặc sưng mặt. Tuy nhiên, dị ứng đậu phộng nghiêm trọng có thể gây ra phản ứng đe dọa tính mạng được gọi là sốc phản vệ. Các triệu chứng của sốc phản vệ bao gồm khó thở, sự thay đổi trong sự tỉnh táo, buồn nôn, nôn mửa, co giật, tức ngực, sưng ở vị trí lưỡi, mặt, hoặc môi, buồn ngủ cực độ và cảm thấy chóng mặt. Bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ cảm giác khó chịu nào khi ăn đậu phộng.

Người dùng không nên ăn lạc nhiều quá mức bình thông thường

4. CÁCH SỬ DỤNG ĐẬU PHỘNG

Ăn lạc thế nào? Lạc hay đậu phộng có thể được ăn sống, chần, rang, luộc, chiên, tán thành bột hoặc làm bơ đậu phộng. Thêm nhiều đậu phộng vào chế độ ăn uống của bạn rất dễ thực hiện, cho dù với đậu phộng hay bơ đậu phộng. Dưới đây là một số cách sử dụng đậu phộng trong nhiều món ăn:

  • Nướng đậu phộng thành bánh quy hoặc bánh nướng.
  • Làm bánh mì bơ đậu phộng và chuối.
  • Thêm bơ đậu phộng vào hummus.
  • Phủ đậu phộng lên sữa chua.
  • Quất đậu phộng trong món salad.
  • Thêm đậu phộng vào món xào hoặc món mì của bạn.
  • Trộn đậu phộng thành hỗn hợp nhỏ.
  • Nhúng chả giò vào nước sốt đậu phộng Thái.

Trên đây là những lợi ích của việc ăn lạc nhiều. Bạn có thể kết hợp đậu phộng với các thực phẩm khác để bữa ăn thêm phần đa dạng và đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *